Tự truyện: “Spirulina gì kỳ lạ vậy! Mùi vị khác xa với tưởng tượng” (P1)

Vâng đúng vậy! Chắc chắn cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nếu rau xanh có vị như khoai tây chiên và rong biển có vị như sô-cô-la. Chúng ta sẽ đỡ phải dỗ dành bọn con nít cả ngày chỉ để chúng chịu nhai mấy miếng rau củ hoặc điều đó cũng đã khiến cho hành trình ăn kiêng của bạn dễ thở hơn gấp trăm lần rồi!

Thế nhưng khẩu vị của chúng ta có thể được cải thiện. Loại bỏ những thứ quá mặn hoặc ngọt khỏi chế độ ăn uống của bạn trong một khoảng thời gian và bạn sẽ kích thích được vị giác của mình.

Rau củ quả luôn là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe cho dù bạn có ăn chúng nhiều đến cỡ nào

Lý do tôi nói với bạn điều này là ngay cả khi bạn đã thử sử dụng tảo xoắn trước đó và nó khiến bạn buồn nôn nhưng điều đó không có nghĩa là tảo xoắn luôn luôn như vậy. Mục đích chính của bài viết này là chia sẻ với bạn một vài công thức nấu ăn giúp giảm bớt “hương vị đại dương” đó và làm cho tảo xoắn trở nên ngon miệng hơn.

Không cần tin tôi khi tôi nói: “Spirulina là một siêu thực phẩm thực sự” mà hãy tin các nhà khoa học. Nó rất giàu vitamins và khoáng chất, đặc biệt là beta-carotene, sắt, canxi và magiê; là một loại protein hoàn chỉnh; và là một nguồn chất béo lành mạnh. Spirulina là một loại tảo có màu xanh lam. Màu xanh của nó đến từ chất diệp lục, một chất chống oxy hóa khử độc, oxy hóa có trong tất cả các loại cây xanh và màu xanh của nó đến từ phycocyanin – một chất chống oxy hóa chống viêm cũng đã được chứng minh là làm tăng sự phát triển của tế bào gốc.

Ngoài sữa mẹ, tảo xoắn Spirulina là nguồn cung cấp axit gamma-linolenic (GLA) phong phú nhất trong tự nhiên, một loại axit béo giúp cải thiện làn da, cân bằng hệ thần kinh và nội tiết tố cũng như giảm viêm. Spirulina cũng là một nguồn rất mạnh của zeaxanthin, một chất chống oxy hóa cần thiết để cải thiện và duy trì thị lực.

Tảo Spirulina dạng xoắn được quan sát dưới góc độ kính hiển vi. Nguồn ảnh: Phòng Lab – Trung tâm Công nghệ sinh học IMC

Nhưng cũng xin lưu ý rằng mặc dù tảo xoắn Spirulina giống như nhiều loại tảo khác, có chứa vitamin B12, nhưng nó không làm tăng nồng độ B12 trong máu ở người. Nếu bạn bị thiếu B12, đừng tin tưởng vào Spirulina như một chất bổ sung B12 để điều trị.

Nhưng nó có vị như thế nào?

Spirulina có vị như biển, hoặc giống như một ngụm nước hồ. Mặc dù nó chắc chắn có thể trở thành một hương vị dễ chịu, nhưng hầu hết mọi người ban đầu đều nhăn mũi. Đó là lý do tại sao tôi cung cấp một số công thức nấu ăn để giúp bạn bổ sung tảo xoắn vào chế độ ăn uống của mình thường xuyên hơn mà không bị nhăn mũi.

Cùng lăn vào bếp nào!

Sô-cô-la Spirulina

Quay lại với ý tưởng mà tôi đã nói trên: Spirulina có vị như sô cô la!

Những gì chúng ta cần là :

  • 1 thanh sô-cô-la đen hữu cơ 100g, cắt nhỏ thành hình vuông
  • 1 muỗng canh-1 muỗng canh tảo xoắn

Cách làm:

Bước 1: Trong nồi hơi, hấp cách thủy sô cô la cho đến khi vừa đủ chảy. Để nguội, và trong khi nó vẫn mịn và lỏng, hãy thêm tảo xoắn, mỗi lần một lượng nhỏ, khuấy thường xuyên. Khuấy đều cho đến khi hết vón cục.

Đổ khuôn sô-cô-la tảo và cắt tạo hình

Bước 2: Lót một cái chảo nhỏ bằng màng bọc thực phẩm và đổ hỗn hợp lên đó. Cho vào ngăn đá 20 – 30 phút, lấy ra khỏi ngăn đá, sau đó cắt thành từng miếng vuông nhỏ. Bảo quản trong hộp kín để trong tủ lạnh.

Mách nhỏ: bạn cũng có thể rải thêm lạc, hạt điều, vừng, mè đen hoặc các loại ngũ cốc mà mình muốn lên trên bề mặt sô-cô-la khi còn ấm trước khi cho chúng vào ngăn đá để làm tăng thêm hương vị cho món này nhé!

Vậy là xong! tôi sẽ quay trở lại và chia sẻ tiếp với các bạn nhiều công thức hơn trong bài viết lần tới nhé! Chúc các bạn luôn khỏe mạnh với Spirulina!

(Còn tiếp)

Trung Hiếu.